ในช่วงเวลาไม่กี่ปีเราเห็นโลโก้แบรนด์ดังต่างพากันปรับเปลี่ยน Logo ให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อท้าทายโลกที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุผลหลากหลาย บ้างก็ต้องการให้แบรนด์ทันสมัยขึ้น บ้างก็ปรับเพื่อประโยชน์เรื่องการจดจำ แต่จะเห็นว่าหลายแบรนด์มีแนวทางการปรับ ตราสัญลักษณ์ที่คล้ายกันคือ ความ Minimal ที่มากขึ้นกว่าเดิม ล่าสุดก็ Facebook ที่เพิ่งเปลี่ยน Logo แต่แอบขัดใจกับ Logo Facebook ที่เพิ่งเปลี่ยนไปเหมือนกันนะผมแอบชอบแบบเก่ามากกว่า

17 ปี มาแล้วที่ Google เสิร์ชยักษ์ใหญ่ใช้โลโก้ที่เป็นตัวอักษรมาตั้งแต่ปี 1998 จนกระทั่งปัจจุบัน กลายไปเป็นผู้นำตลาด การค้นหาและขยายบริการออกไปมากมาย ในการเปลี่ยนแปลงของ Google ครั้งนี้นับเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน เพื่อปรับให้เข้่ากับวิสัยทัศน์ใหม่ อัพเดทให้ทันเทคโนโลยีและยุคสมัยในปัจจุบันนี้มีกันพูดในวงการออกแบบว่าเป็นยุคที่ Google เริ่มเสริมสวยแล้ว

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถ้ามองผ่านๆ แล้วอาจจะมองได้ว่า Logo ใหม่เรียบง่ายขึ้น สวยขึ้น(อันนี้แล้วแต่ความชอบนะครับ) แต่ลึกๆ แล้วการเปลี่ยนนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในบริบทของการทำแบรนด์ และในเชิงเทคโนโลยีนั้นน่าสนใจมากทีเดียว ถ้ามองในองค์ประกอบที่เพิ่มขึ้นในมุมของการออกแบบ Brand CI ลองดูภาพประกอบการเปลี่ยนแปลงด้านล่างครับ

ภาพเปรียบเทียบโลโก้ตั้งแต่ปี 1998 ถึงปัจจุบันและล่าสุด

9-9-25589-9-2558

Google นอกจากการเปลี่ยนแปลงหน้าตา โลโก้ เปลี่ยนแปลงไป มากกว่าครั้งก่อนที่เปลี่ยนแค่การขยับองค์ประกอบเล็กน้อย หรือลดทอนเงา สี เพียงเท่านั้นในครั้งนี้มีการเพิ่มองค์ประกอบ และอธิบายการทำงานในรายละเอียดจากความเปลี่ยนแปลงพร้อมๆ กับโลโก้ใหม่ ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในการเปลี่ยนแปลง เมื่อเทียบกับทุกครั้งที่ผ่านมา

องค์ประกอบเพิ่มเติมของ Google Identity

Logo ใหม่ของ Google จะไม่ได้จบอยู่แค่การใช้ Type-Face Logo เพียงเท่านั้นครับ ในการนำไปใช้งานจะประกอบไปด้วย องค์ประกอบอื่นๆ ที่สามารถหยิบจับมาใช้และทดแทนได้ในหลายกรณี โดยมีอยู่สามรูปแบบตามที่ มีรายละเอียดใน Google Design คือ

3050613-inline-3a-googles-new-logo-1

1. Google LogoType

อันนี้เราคุ้นชินกันดี ตัวอักษรแบบใหม่ที่ไม่มีฐาน เรียบง่ายขึ้น ในการออกแบบใหม่ครั้งนี้มีการคำนึงถึงการแสดงโลโก้ในแต่ละขนาดหน้าจอเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกันทั้งหมด ตัว e ในโลโก้มันหมุนองศาขึ้นเล็กน้อย

Screen-Shot-2558-09-02-at-9.59.27-AM

2. Dots

ถ้าใครเห็น Animate Logo ของ Google จะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่โลโก้กลายเป็นเพียงแค่ จุด 4 จุดที่เรียงตาม สี รูปแบบเดียวกับโลโก้ฉบับเต็ม ตัว Dots นี้เป็น Elelment ที่ถูกนำมาใช้หลายโอกาส เพิ่มการเคลื่อนไหวเพื่อนำเสนอความฉลาดของ Google ซึ่งมีการ Animate ที่บ่งบอกความหมายหลากรูปแบบ เช่น การคิดประมวลผล Dots จะวิ่งเป็นวงกลม การรับคำสั่งเมื่อผู้ใช้สั่งงานผ่านเสียง Dots จะยืดขยายคล้ายกับ Equalizer หาก Dots เลื่อนขึ้นลงช้าๆ นั่นหมายถึงกำลังฟัง หรือ หากระบบไม่สามารถเข้าใจได้ Dots จะส่ายซ้ายขวา

3050613-slide-s-5-googles-new-logo

3. Google G

สัญลักษณ์ Google ที่ถูกย่อเหลือแค่ ตัว G เพียงตัวเดียว แต่ยังมีการจัด Sequence สีตามโลโก้ฉบับเต็มแต่การเรียงสีจะปรับตำแหน่งเล็กน้อย ในโครงสร้างการออกแบบส่วนนี้มีการนำสายตาในเชิงจิตวิทยาเข้าไปแทรกอยู่นะครับ สังเกตุในตัว G ส่วนที่เป็นสีเหลือง ลักษณะเสมือนหัวลูกศรที่ชี้ไปทางขวา รับสายตาด้วยเส้นสีน้ำเงินที่ทิศทางไหลต่อไปเป็นวงกลม เป็นเทคนิคการนำสายตาไปให้ทั่ว ตัว Logo (aid eye movement around the letterform)

 

ที่มา: digithun.com

 

แชร์ให้เพื่อน