มารยาทควรรู้ในการสมัครงานและการสัมภาษณ์
หลังจากที่ใบสมัครงาน หรือResumeของนักศึกษาถูกตาต้องใจเจ้าหน้าที่ฝ่าย HRในเบื้องต้นแล้ว เจ้าหน้าที่ HR จะโทรศัพท์มาสอบถามนักศึกษาว่า ได้งานทำหรือยัง ถ้ายังไม่ได้งานทำ ทาง HR ก็จะทำการนัดหมายเพื่อกำหนดวันสัมภาษณ์ สิ่งที่นักศึกษาพึงกระทำและไม่พึงกระทำ ซึ่งถือเป็นมารยาทควรรู้ในการสมัครงาน มีดังต่อไปนี้

1. พูดจามะนาวไม่มีน้ำ

นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา อาจกำลังมีการเรียน หรือเร่งงานส่งโปรเจค แล้วหลงลืมไปว่า เราสมัครงานบริษัทใดไปบ้าง เมื่อบริษัทนั้นๆโทรกลับเพื่อนัดสัมภาษณ์ “ไม่ว่างพี่ ยังเรียนไม่จบเลย” “ตอนนี้ยังไม่ว่างคะพี่ ติดเรียนอยู่ เดี๋ยวค่อยโทรมาใหม่นะ” อาจจะเป็นการตอบที่ตรงและห้วนเกินไป อย่าลืมว่าเรามาสมัครงานไว้กับบริษัท ไม่มีบริษัทไหนง้อคนที่เพิ่งจบมาหมาดๆ ถ้าเรายังไม่ว่างจะคุยจริงๆ ควรตอบไปว่า เดี๋ยวจะติดต่อกลับไป เพราะตอนนี้ติดเรียนอยู่คะ เพิ่มหางเสียงลงไปและลากเสียงให้ยาว จะดูน่าฟังมากกว่า บางทีคุณอาจจะไม่ว่างในขณะนี้ หรือไม่อยากทำงานในตำแหน่งนี้ แต่ถ้าคุณสร้างความประทับไว้ตั้งแต่ครั้งแรก นายจ้างอาจจะโทรนัดเรารอบที่สองเพื่อนัด สัมภาษณ์อีกครั้ง ในตำแหน่งที่คุณเหมาะสมก็เป็นได้

2. อย่าปิดโทรศัพท์หนี

กรณีที่บริษัทนัดสัมภาษณ์ และคุณตอบตกลงแล้ว แต่พอถึงเวลาเกิดมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไปไม่ได้ เช่น ได้ที่ทำงานแล้ว หรือ เกิดเปลี่ยนใจไม่อยากไปสัมภาษณ์แล้ว ทางที่ดีคุณควรจะโทรกลับไปบอกทางบริษัทนั้นๆ ว่าเหตุใดจึงไปสัมภาษณ์ไม่ได้ อย่าปิดโทรศัพท์หนี มันดูเป็นการเสียมารยาทเอามากๆ บางที บริษัทนั้นเขานัดหมายผู้บริหารมารอสัมภาษณ์คุณ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น มันอาจจะไม่ได้เสียชื่อแค่ตัวคุณแต่อาจจะรวมไปถึงสถาบันที่เรียนจบมาด้วย

3. ไม่รับเบอร์โทรแปลกๆ

ถ้าเราเพิ่งสมัครงานไป โปรดสังเกตเบอร์โทรแปลกๆที่โทรเข้ามา รับสายนั้นด้วยน้ำเสียงที่ดูไม่สั้นและห้วนเกินไป ถ้ายังติดธุระสำคัญอยู่ให้บอกว่า จะติดต่อกลับไปทันที หลังจากเสร็จธุระนั้นแล้ว อย่าลืมถามชื่อคนที่โทรมาหาเราด้วย อย่าตัดสายทิ้ง โดยส่วนใหญ่แล้ว บริษัทต่างๆ จะโทรนัดเรียกสัมภาษณ์ในเวลาทำงานเท่านั้น ไม่มีในยามวิกาล หรือ ช่วงวันหยุด อย่างแน่นอน

ที่มา;jobmaker

แชร์ให้เพื่อน